Thông Tin

  •   1000+ Học viên
  •   12+ Quốc gia
  •   10+ Healer
  •   2600+ Bài viết

Liên Hệ

  •    Phòng 1307 - Chung Cư Vườn Đào - Số 689 Lạc Long Quân - Quận Tây Hồ - Hà Nội
  •    Email : huongclass@gmail.com
  •    ĐT : 0936.600.363
  •    Facebook/Skype : huongclass
  •    Đặng Thị Thu Hương - 0020113800004 Sở GD Hà Nội - Ngân hàng Quân Đội
  •    Đặng Thị Thu Hương - 0011000369417 Sở GD Hà Nội - Ngân hàng Vietcombank

Bệnh nghiện niềm tin

Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 26/09/2014      Số lượt xem : 1703
(0)


Cơ chế : thấy - tin

Một đứa trẻ giả vờ bị ốm để không phải đi học. Đứa trẻ đã làm một việc mà bố nó cho xấu và muốn một việc mà bố nó cho là không thể. Thế là nó bị đánh đòn và ép đi học. Đứa trẻ càng bị điểm kém, đánh nhau với bạn bè trong lớp, vô lễ với cô giáo, thì nó càng dễ bị đánh đòn. Đứa trẻ càng hay nói dối thì càng không được bố tin và lắng nghe. Một ngày đứa trẻ ốm thật và bị thôi học. Ông bố rất đau khổ. Rồi ông cũng lăn ra ốm nặng và phải thôi việc. Bác sỹ nói rằng ông mắc bệnh ung thư. Ông suy sụp rất nhanh sau khi thấy kết quả xét nghiệm tương tự tại vài bệnh viện đầu ngành nữa. Ông chết không nhắm mắt, có thể vì ông muốn thấy bằng mắt sự phi lý và phiền não của cuộc đời.

Sự mất niềm tin do việc nhận biết con nói dối ngăn cách ông bố với đứa con, dẫn đến sự hạn chế của sự hiểu biết, tình thương và sự giúp đỡ của ông với con. Sự tin tưởng của ông vào tình trạng bệnh tật không giúp ông hiểu căn nguyên của bệnh và chữa bệnh, mà chỉ làm ông tiến nhanh hơn đến cái chết.

  • Thứ nhất, nhận thức của người đàn ông dựa trên những điều mắt thấy tai nghe về một đối tượng. Chúng ta cũng thế.
  • Tiếp theo người đàn ông này dùng lý trí phân tích đối tượng đúng hay sai. Chúng ta cũng thế.
  • Tiếp nữa, người đàn ông này tin hay không tin đối tượng đó. Chúng ta cũng thế.
  • Sau đó, người đàn ông này có thái độ thích hay ghét với đối tượng. Chúng ta cũng thế.
  • Thế là, người đàn ông này sẽ lao vào hay lao ra khỏi đối tượng. Chúng ta cũng thế.
  • Người đàn ông đau khổ, rồi chết. Chúng ta cũng thế.

Khi lao vào hay lao ra khỏi đối tượng, lại có thêm những điều mắt thấy tai nghe khác. Và vòng tròn trên lại được lặp lại suốt cuộc đời. Và vòng tròn trên lại được lặp lại qua nhiều đời. 

Như vậy giác quan, hành động, tình cảm, lý trí, niềm tin của người đàn ông và chúng ta đang vận hành theo cùng một cơ chế. Đó là thấy/không thấy, rồi tin/không tin.

Đau khổ của người đàn ông với đứa con, công việc và sức khỏe không bắt đầu từ hệ thống giáo dục, ông chủ hay bác sỹ, mà bắt nguồn từ cơ chế bên trong đó. Chúng ta cũng thế.

Bệnh nghiện niềm tin

Chúng ta muốn được sống với niềm tin.

  • Khi có niềm tin vào một điều gì đó, chúng ta thấy bình an và hài lòng.
  • Khi mất niềm tin vào một điều gì đó, chúng ta thấy bất an và thất vọng.

Chúng ta nghĩ cuộc sống cần niềm tin.

  • Đối với người nghiện cảm xúc tin, nhận thức về hiện thực như nó đang là một trạng thái mông lung
  • Việc tin vào việc ta cho là đúng và không tin vào việc ta cho là sai tạo ra ảo tưởng về hiện thực thật là sáng tỏ, với toàn những thứ ta tin.

Chúng ta tin cuộc sống cần có niềm tin.

  • Chúng ta tưởng là niềm tin tạo ra hiểu biết và hiểu biết củng cố niềm tin.
  • Chúng ta tưởng niềm tin tạo ra tình yêu và tình yêu củng cố niềm tin.
  • Chúng ta tưởng là niềm tin cần thiết cho hành động và hành động củng cố niềm tin.

Chúng ta khao khát niềm tin. Chúng ta nghiện niềm tin.

Tin thì yêu mà yêu thì tin, không tin thì ghét mà ghét thì không tin chỉ là hai dạng của cùng một chương trình tâm thức phân cực mà thôi. Bởi vì niềm tin dựa trên sự phán xét đúng/sai, và tình cảm yêu/ghét dựa nhận thức giác quan là một trạng thái mất mất cân bằng, và nhanh chóng mất đi.

Khi mất niềm tin chúng ta ngỡ mất đi lẽ sống. Cho nên chúng ta lao đi kiếm niềm tin ở những đối tượng mới. Và chúng ta triền miên trong đau khổ tinh thần.

  • Động lực của trải nghiệm cũng không phải là niềm tin, mà là tình yêu.
  • Bản chất của trải nghiệm không phải là niềm tin, mà là minh triết
  • Mục đích của trải nghiệm không phải là niềm tin mà là sáng tạo.

Khi bản chất, động lực, mục đích của trải nghiệm là ảo ảnh, con người không thể tránh được sự đau khổ vì va đập và cái chết vì tổn thương.

Cảm xúc tin là ma túy của u mê

Cảm xúc tin là ma túy tinh thần, tạo nên sự thỏa mãn tạm thời cho con nghiện đang đói chỗ dựa tinh thần.

Cuộc đời của một số con người là những chuỗi dài của hoài nghi, tin tưởng, thất vọng rồi lại hoài nghi, tin tưởng, thất vọng hết đối tượng này đến đối tượng khác.

Để dẫn dắt một đối tượng được cho là ngu dại vào chỗ ngu dại hơn, các thủ thuật xây dựng niềm tin được sử dụng. Càng cho đối tượng là ngu và ta là khôn thì ma túy niềm tin càng được sử dụng. Nghe con trẻ nói dối, người lớn sẽ tức điên lên : Mày tưởng tao ngu lắm à.

Nhưng người lớn là thủ phạm và cũng là nạn nhân của một xã hội tràn ngập những thủ thuật dối trá tác động vào niềm tin.

  • Quảng cáo tác động niềm tin của khách hàng bằng hình ảnh và âm thanh. Một số pháp môn xây dựng niềm tin dựa vào quyền năng về siêu giác quan.
  • Một số doanh nghiệp xây dựng niềm tin của nhân viên, bằng hệ khẩu hiệu truyền thông nội bộ mang tính trực quan và mệnh lệnh cụ thể.
  • Một số đảng phái dẫn dắt niềm tin của đám đông, bằng thông điệp tuyên truyền một chiều, trong khi loại bỏ tự do trải nghiệm.

Bị tổn thương, một số người thu mình lại chẳng dám tin ai và tin cái gì, mà không hiểu rằng niềm tin không đến từ sự thao túng của đối tượng bên ngoài, mà đến từ trạng thái khao khát và mất cân bằng bên trong.

Chữa bệnh nghiện tin

Chúng ta tự để bản thân bị đầu độc bằng ma túy niềm tin vào những giá trị ảo thì cũng cần tự mình giải độc được.

Tin hay không tin thì sự thực vẫn thế, chẳng có gì để tin cả, mà chỉ có quá nhiều điều để hiểu và để trải nghiệm, mà không thể hiểu và trải nghiệm ngay lập tức mọi thứ.

Hãy thức tỉnh về cơn nghiện niềm tin. Khi niềm tin hay sự thất vọng dâng lên tận cổ và đầu, hãy quan sát với trái tim thấu hiểu, và cơn nghiện sẽ qua.

Rất nhiều thứ phải yêu mới hiểu, chứ không phải hiểu mới yêu. Tình yêu vô điều kiện với vạn vật đang tồn tại là đích thực, không có tình yêu thì chẳng còn vũ trụ này và cả chúng ta. Niềm tin rằng cái này đúng cái kia sai, niềm tin rằng đối tượng thỏa mãn một loạt điều kiện nào đó là cơ sở của tin yêu, cho nên nó là thái độ yêu/ghét đổi thay.

Trải nghiệm, yêu thương và thấu hiểu là con đường tiến hóa bất tận, mà kết luận đúng/sai, tin/không tin chỉ là một ảo giác về cái đích của con đường, phản ánh sự dừng lại tạm thời của một con người trên con đường đó.

Niềm tin là thói quen và sự hoang tưởng của tâm nhị nguyên nghiện phán xét đúng sai và thích ghét hiện thực khách quan, thay vì yêu thương và thấu hiểu. Chỉ sau khi cắt cơn nghiện, hiện thực hợp nhất mới bắt đầu hiện ra sáng tỏ trong tâm chúng ta, và cùng với nó là dòng chảy tình yêu vô điều kiện với hiện thực.


Bình luận

Bài viết liên quan

  • Bám víu
    (0)
    Bám víu

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 03/06/2016      Số lượt xem : 112


    Huong Class 4 June 2014 ·   Bám víu Tuần nào cũng gặp người tâm sự rằng có tà ma phá, duyên âm cản, tổ tiên chưa siêu thoát đi theo hành, hướng nhà xấu, giờ sinh triệt ... Khi được hỏi về nguồn gốc các thông tin này, câu trả lời luôn luôn là thày tử vi, thày bói, thày đồng, thày khí công, thày phong thủy, thày chùa ... Thày lớn nhất có lẽ là thày bản ngã, cùng với nó là tình cảm tham lam, yêu ghét, sợ hãi, và nhận thức thiếu hụt về nguồn gốc của các bất an trong tâm. Đây là dạng tư tưởng dùng quần áo của người đi qua đường để giải thích tâm trạng của người trong nhà, nói cách khác là dùng một thứ mù mờ và vay mượn để đổ lỗi cho trạng thái thường trực của tâm. Kết quả là thay vì hiểu tâm và sửa tâm thì con người lại bận bịu tô vẽ những thứ vay mượn cho thật rõ ràng và hoành tráng để rồi lại "trăm sự nhờ thày sửa chữa, phá bỏ những thứ của con đi cho con". Tháng nào cũng nghe người khoe rằng họ tu rồi hoặc họ có tâm linh lắm. Khi được hỏi tu kiểu gì và có tâm linh thế nào, c...
    ĐỌC TIẾP
  • Tâm tin/không tin là tâm chấp ngã
    (0)
    Tâm tin/không tin là tâm chấp ngã

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 27/09/2014      Số lượt xem : 1811


    Không tin thì phủ nhận Thói quen cố hữu của chúng ta là nhận thức một đối tượng qua giác quan đặc biệt là tai và mắt. Sau khi có một trải nghiệm kiểu mắt thấy tai nghe, chúng ta sẽ đánh giá đối tượng là đáng tin hay không đáng tin so với kinh nghiệm thu thập bằng tai và mắt trước đó. Tin thì lao vào mà không tin thì phủ nhận. Khi chúng ta không thấy đối tượng bằng giác quan vật lý, không có nhiều tình cảm với đối tượng, không hiểu đối tượng, chúng ta tin rằng đối tượng không tồn tại. Trải nghiệm càng hẹp thì sự thấy càng ít, sự hiểu càng nông, sự tin lại càng mãnh liệt, sự phủ nhận và khẳng định lại càng hăng. Ví dụ một số người phủ nhận hoàn toàn những thứ họ không thấy như thần tiên hay người ngoài hành tinh... Tâm tin/không tin không chỉ bôi màu đen/trắng đối tượng như một phân cực thông thường, mà đi xa hơn là phủ nhận/thừa nhận đối tượng. Không tin thì ghét và sợ Ham muốn niềm tin là sân và si. Trạng thái tâm của người quan sát luôn giao động giữa hai cực. Thấy và đúng thì th...
    ĐỌC TIẾP
  • Chẳng có gì không thể tin, chỉ yêu thôi là đủ
    (0)
    Chẳng có gì không thể tin, chỉ yêu thôi là đủ

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 26/09/2014      Số lượt xem : 2096


    Có quá nhiều điều cần hiểu mà chưa thể hiểu Có quá nhiều điều cần hiểu mà chưa thể hiểu ngay cả với người cực kỳ thông minh và ý chí lớn lao. Người quá thông minh có khi lại không yêu người khác. Người quá ý chí có khi không yêu chính mình. Người quá thông minh và quá ý chí có khi lại không thể hiểu nổi và yêu nổi những trải nghiệm bình thường. Bởi vì họ luôn muốn hiểu tại sao trước, rồi mới có yêu sau. Mà khi không thể hiểu tại sao thì không yêu nổi nữa. Mấy ai hiểu được cuộc đời mình. Thế là khi nhìn lại cuộc đời mình, ta tự dưng không còn tin yêu bản thân. Có những trải nghiệm và có những cuộc đời không phải để hiểu mà chỉ là để mở rộng trải nghiệm và để mở rộng yêu. Cần yêu thương bản thân rất nhiều để có thể sẵn sàng mở rộng cảm nhận và chấp nhận mọi trải nghiệm về hiện thực còn rất mênh mông vượt qua sự thấu hiểu trong hiện tại. Chẳng có gì không thể tin, chỉ có yêu hay không yêu Thói quen cố hữu của những người luôn suy nghĩ bằng đầu là chỉ tin một đối tượng được biết và đượ...
    ĐỌC TIẾP
  • Chẳng có gì để tin hay không tin, chỉ có trải nghiệm về hiện tại
    (0)
    Chẳng có gì để tin hay không tin, chỉ có trải nghiệm về hiện tại

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 26/09/2014      Số lượt xem : 1776


    Nhận thức đến từ thấu hiểu và tình yêu trong nội tâm, khác với niềm tin do tâm phán xét đúng sai về trải nghiệm các hiện tượng mắt thấy tai nghe. Tin hay không tin chỉ là một thói quen của tâm phân cực.Ta phủ nhận đối tượng ta không tin hoặc lao vào đối tượng ta tin. Nhận thức nguyên bôi màu lên con mắt quan sát, lên trải nghiệm về đối tượng, nói cách khác là lên nhận thức về hiện thực khách quan. Niềm tin của chúng ta chẳng làm cho ta hiểu bản chất cũng như làm thay đổi sự tồn tại của bất kỳ đối tượng nào. Thấy nhiều người có tài và đức đi theo đức Phật, đức Chúa, Chân sư, chúng rất tin các ngài. Tuy nhiên niềm tin của chúng ta chẳng tác động vào bản chất của Phật, Chúa và Chân sư, cũng chẳng giúp cho việc ngộ pháp, ngộ đạo và ngộ chân lý, do đó cũng chẳng giúp cho sự phát triển minh triết hay tình thương. Người sùng tín có thể đem việc nhiều người có tài và đức đi theo đức Phật, đức Chúa, Chân sư để chứng minh về sự đúng đắn của pháp, đạo và chân lý. Người sùng tín có thể căm ...
    ĐỌC TIẾP
  • Bệnh nghiện niềm tin
    (0)
    Bệnh nghiện niềm tin

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 26/09/2014      Số lượt xem : 1703


    Cơ chế : thấy - tin Một đứa trẻ giả vờ bị ốm để không phải đi học. Đứa trẻ đã làm một việc mà bố nó cho xấu và muốn một việc mà bố nó cho là không thể. Thế là nó bị đánh đòn và ép đi học. Đứa trẻ càng bị điểm kém, đánh nhau với bạn bè trong lớp, vô lễ với cô giáo, thì nó càng dễ bị đánh đòn. Đứa trẻ càng hay nói dối thì càng không được bố tin và lắng nghe. Một ngày đứa trẻ ốm thật và bị thôi học. Ông bố rất đau khổ. Rồi ông cũng lăn ra ốm nặng và phải thôi việc. Bác sỹ nói rằng ông mắc bệnh ung thư. Ông suy sụp rất nhanh sau khi thấy kết quả xét nghiệm tương tự tại vài bệnh viện đầu ngành nữa. Ông chết không nhắm mắt, có thể vì ông muốn thấy bằng mắt sự phi lý và phiền não của cuộc đời. Sự mất niềm tin do việc nhận biết con nói dối ngăn cách ông bố với đứa con, dẫn đến sự hạn chế của sự hiểu biết, tình thương và sự giúp đỡ của ông với con. Sự tin tưởng của ông vào tình trạng bệnh tật không giúp ông hiểu căn nguyên của bệnh và chữa bệnh, mà chỉ làm ông tiến nhanh hơn đến cái chết. T...
    ĐỌC TIẾP
  • Chẳng có gì để tin hay không tin, chỉ có hiểu hay không hiểu một đối tư...
    (0)
    Chẳng có gì để tin hay không tin, chỉ có hiểu hay không hiểu một đối tượng

    Tác Giả : Thu Hương      Ngày : 26/09/2014      Số lượt xem : 1710


    Chúng ta giống như con kiến tha hạt gạo, thích hạt gạo, tin hạt gạo nhưng mà phủ nhận toàn bộ Trái đất Những gì chúng ta thấy chỉ là một phần rất nhỏ của hiện thực. Thế mà, chúng ta phủ nhận mọi thứ chúng ta không thấy, nghĩa là phần lớn hiện thực. Những gì chúng ta hiểu chỉ là một phần rất nhỏ nữa của những gì chúng ta thấy. Thường thì căn nguyên của những gì chúng ta thấy là những thứ chúng ta không thấy. Những gì chúng ta tin lại chỉ là một phần những gì chúng ta hiểu. Chúng ta phủ nhận mọi thứ chúng ta không tin, nghĩa là phần lớn hiện thực của vũ trụ và con người. Trong khi hiện thực thì vẫn như vậy, chẳng phụ thuộc vào giác quan, thái độ và niềm tin của chúng ta. Những căn nguyên, chân lý, quy luật vũ trụ sẽ không hiện ra với tai và mắt chúng ta. Chúng ta sợ, ghét hoặc thờ ơ với mọi thứ chúng ta không hiểu, nghĩa là căn nguyên của cái được thấy, chân lý đằng sau cái được thấy, quy luật vận động của cái được thấy. Hiện tượng ai cũng có thể thấy, nhưng đạo trời đất biểu hi...
    ĐỌC TIẾP